วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2564

ระบบขนถ่ายวัสดุอัตโนมัติ

 

รถ AGV



              รถ AGV คืออะไร รถ AGV (Auto Guiding Vehicle) หรือเรียก กันว่า เป็นเครื่องจักรประเภท รถอัตโนมัติชนิดหนึ่ง ซึ่งมีลักษณะคล้ายอุปกรณ์ประเภทรถ Fork lift ความแตกต่างอยู่ที่รถ AGV จะถูกควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์และถูกกำหนดเส้นทางในการขนส่งที่ชัดเจน โดยไม่จำเป็นต้องใช้แรงงานคนในการควบคุม การเลือกใช้อุปกรณ์ประเภทรถ AGV ต้องติดตั้งเส้นทางการวิ่งของรถ AGV ซึ่งอาจ มีการฝังสายไฟไว้ใต้พื้น โรงงาน ตามเส้นทาง การวิ่งของรถAGV การ ควบคุมรถ AGV สามารถควบคุมได้ทีละหลาย ๆ คันโดยใช้คำสั่งในการควบคุมเพียงชุดเดียว และ ให้รถAGV แต่ละคันสามารถสื่อสารถึงกันได้ เพื่อหลีกเลี่ยงการชนกันของรถ AGV หรือเพื่อป้องกันการกีดขวางการจราจรหากมีรถ AGVอีกคันจอดขวางอยู่ในจุดรับส่งวัสดุ

ข้อดี 
รถ AGV สามารถขับเคลื่อนได้โดยไม่ต้องใช้พนักงานขับ
 - รถ AGV ทํางานได้ตรงเวลา ไม่ต้องการเวลาหยุดพัก และไม่ลาหยุดหรือลากิจ
 - รถ AGV ลดความผิดพลาดจากคน เช่น การขับเฉี่ยว ชน ที่เกิดจากความประมาท
 - รถ AGV ลดความล่าช้าของการส่งชิ้นส่วนและอุปกรณ์จากพนักงานขับ และการจราจรในโรงงาน
 - รถ AGV สามารถรับน้ําหนักได้มาก จึงลดความเมื่อยล้าจากพนักงานเข็นขนส่งชิ้นส่วนและอุปกรณ์
 - รถ AGV ลดปัญหามลพิษในโรงงาน เนื่องจากใช้แบตเตอร์รี่
 - รถ AGV สามารถลดค่าใช้จ่ายจากค่าแรงงานและค่าบํารุงรักษารถขนส่ง (โฟล์คลิฟท์) เป็นต้น
 การใช้งานรถ AGV เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อระบบ สามารถทำได้ดังต่อไปนี้

 1) การเพิ่มจำนวนของรถ AGV
2) การเพิ่มความเร็วของรถ AGV
3) การเปลี่ยนแปลงวิธีการวิ่งของรถ AGV จากทิศทางเดียวเป็น ทิศทาง
 4) การเพิ่มความจุของรถ AGV


     ซึ่งแต่ละวิธีในการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานของรถ AGV จะมีข้อจำกัดในตัวเอง เช่น 

การเพิ่มจำนวนรถ AGV จะต้องมีการลงทุนสูง เกิดความแออัดในระบบมากขึ้น การเพิ่มความเร็วของรถก็เป็นเรื่องที่สามารถกระทำได้ แต่อาจส่งผลกระทบต่อการควบคุมความปลอดภัย ในการทำงาน การเปลี่ยนแปลงทิศทางการวิ่งจากทิศทางเดียวเป็น ทิศทาง ก็เป็นเรื่องยุ่งยากในการ ออกแบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ ในการควบคุม ส่วนการเพิ่มความจุบน รถ AGV ถึงแม้ จะต้องลงทุนบ้างแต่ก็อยู่ในวิสัยที่สามารถที่จะทำได้
         จากที่ได้กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็นวิธีที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของรถ AGV แต่การ เพิ่ม
ประสิทธิภาพของรถ AGV เป็นเพียงส่วนหนึ่งในระบบการผลิต การจะเพิ่มประสิทธิภาพของระบบการผลิตนั้นระบบการขนส่งชิ้นงานก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน การเลือกวิธีการ ขนส่งของรถ AGV ไม่ว่าจะเป็นวิธีการหยิบชิ้นงานหรือการวางชิ้นงานจะทำให้สามารถผลิตสินค้าได้มากขึ้น เนื่องจากการเลือกวิธีการหยิบและ การวางชิ้นงานที่เหมาะสมจะทำให้เราสามารถลด ระยะเวลารอคอยของชิ้นงาน และยังสามารถป้องกันการเกิดคอขวดตามสถานีต่าง ๆ ได้อีกด้วย

 
   หลักการใช้งานและการควบคุมความปลอดภัยของรถ AGV ระบบ AGV (Automated Guided Vehicle

System หรือ AGVS) เป็นระบบขนถ่ายวัสดุที่ใช้รถทำงานได้โดย ให้รถแต่ละคันมีอิสระต่อกัน สามารถขับเคลื่อน ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งถูกนำทางด้วย เส้นทางขนส่งที่ฝังอยู่บนพื้นของโรงงาน รถจะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ที่ติดตั้งอยู่ในตัวรถซึ่งจะทำให้รถวิ่งได้ในระยะหนึ่งจากนั้นต้องทำการอัดแบตเตอรี่ใหม่การกำหนดเส้นทางขนส่งของระบบ AGV นี้อาจจะทำได้โดยใช้สายไฟฟ้าฝังอยู่กับพื้นโรงงาน หรือ ใช้สีสะท้อนแสงทาบนพื้นโรงงานก็ ได้รถจะใช้เซนเซอร์ (Sensor) เป็นอุปกรณ์ในการนำทาง รถ AGV ที่ใช้งานกัน อยู่ในปัจจุบันมี หลายชนิดด้วยกันคือ

    1. AGV Driver Train: รถ AGV ชนิดนี้จะประกอบด้วยรถลาก (ซึ่งเป็น AGV) ที่ใช้ ลากขบวนของรถ
พ่วง รถ AGV ชนิดนี้เป็นรถ AGV ชนิดแรกที่ผลิตขึ้นมา และปัจจุบันยังคงเป็นที่นิยมอยู่ รถ AGVประเภทนี้เหมาะสมที่จะใช้กับโหลดที่มีน้ำหนักมากที่จะต้องขนย้ายเป็นระยะทางไกล ๆ ในคลังสินค้าหรือในโรงงาน และในระหว่างเส้นทางการขนส่ง อาจจะต้องมีการโหลดชิ้นงานเข้าหรือออกจากรถ AGV ก็ได้






   2. AGV Pallet Truck: รถ AGV ประเภทนี้จะใช้ขนส่งโหลดที่วางอยู่บนพาเล็ตไปบน เส้นทางการขนส่งที่กำหนดให้การทำงานแบบนี้เดิมทีคนงานจะทำหน้าที่ โหลดพาเล็ตขึ้นมาไว้บนรถด้วยซ่อม (Fork)แล้วขับรถไปยังตำแหน่งที่ต้องการ ในการใช้งานรถ AGV ประเภทนี้ผู้ควบคุมเพียงแค่ขับรถAGV ไปยังตำแหน่งเริ่มต้นของเส้นทางเดินรถ จากนั้นทำการโปรแกรมจุดหมาย แล้วปล่อยให้รถ AGVเคลื่อนที่ไปยังจุดหมายเองโดยอัตโนมัติ ซึ่งรถ AGV ชนิดนี้ปัจจุบันคือรถForklift AGV นั่นเอง




         3. AGV Unit Load Carrier: รถ AGV ชนิดนี้จะใช้สำหรับเคลื่อนย้าย Unit Load จาก สถานีหนึ่งไปยังอีกสถานีหนึ่ง โดยปกติแล้วรถ AGV ประเภทนี้จะมีระบบนำชิ้นงานเข้าออกจาก รถ AGV แบบอัตโนมัติติดตั้งอยู่ด้วย ซึ่งระบบนี้อาจ มีการขับเคลื่อนด้วย ลูกกลิ้ง สายพาน แท่นลิฟต์ หรืออุปกรณ์ทางกลอื่น ๆ 






ยกตัวอย่างวิดีโอ 







ระบบสายพานลำเลียง


              ระบบสายพานลำเลียง (Conveyor) ระบบสายพานลำเลียง  คือ อุปกรณ์ลำเลียง (Conveyor) ที่ใช้สายพาน (Belt)เป็นตัวนำพาวัสดุระบบสายพานลำเลียงทำหน้าที่เคลื่อนย้ายวัสดุจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง  หลังจากวัสดุหรือชิ้นงานผ่านกระบวนการตามขั้นตอนมา เมื่อมาถึงการขนย้ายหรือลำเลียงก็จะใช้ระบบสายพานลำเลียง (Belt Conveyor System) ในการเคลื่อนย้ายวัสดุหรือชิ้นงาน   ระบบสายพานลำเลียงจึงเหมาะสำหรับ โรงงานอุตสาหกรรมทุกประเภท ที่ใช้ระบบสายพานลำเลียงในกระบวนการผลิต
ระบบสายพานลำเลียง (Belt Conveyor System) มี ประเภท
1. ระบบสายพานลำเลียง Plastic Belt Conveyor System (แบบพลาสติก)





   ระบบสายพานลำเลียง Plastic Belt Conveyor System (แบบพลาสติก) สำหรับลำเลียงชิ้นงานหรือ

วัสดุขึ้นในแนวลาดเอียง ในไลน์การผลิตที่มีการลำเลียงต่างระดับ ระบบสายพานลำเลียงแบบพลาสติก สามารถลำเลียงผ่านน้ำหรือลำเลียงชิ้นงานที่เปียกได้ และยังไม่เป็นสนิท ลักษณะการทำงานของระบบสายพานลำเลียงแบบพลาสติก จะลำเลียงจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง โดยการลำเลียงจะมีลักษณะแนวลาดเอียง ลำเลียงจากที่ต่ำขึ้นสู่ที่สูง องศาลาดเอียงของระบบสายพานลำเลียงแบบพลาสติก จะเริ่มตั้งแต่ 10 องศา และไม่เกิน 45องศา เหมาะสำหรับงานลำเลียงประเภทยาง , อาหาร บรรจุภัณฑ์หีบห่อ หรือ ลำเลียงสิ่งของที่ต้องผ่านเครื่อง X-Ray 


2. ระบบสายพานลำเลียง Canvas Belt Conveyor System (แบบผ้าใบ)




ระบบสายพานลำเลียง Canvas Belt Conveyor System (แบบผ้าใบ) สำหรับลำเลียงชิ้นงานหรือวัสดุ ระบบสายพานลำเลียงแบบผ้าใบ สามารถทนความร้อนได้และมีความยืดหยุ่นค่อนข้างน้อยเมื่อรับแรงดึง ลักษณะการทำงานของระบบสายพานลำเลียงแบบผ้าใบจะลำเลียงจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง โดยสามารถขยับตัวระบบลำเลียงให้ตรงกับไลน์การผลิตได้ เหมาะสำหรับงานลำเลียงประเภทยาง อาหาร เป็นต้น

3. ระบบสายพานลำเลียง PVC Belt Conveyor System (แบบ PVC)




ระบบสายพานลำเลียง PVC Belt Conveyor System (แบบ PVC) สำหรับลำเลียงชิ้นงานหรือวัสดุที่มีน้ำหนักเบา ระบบสายพานลำเลียงแบบ PVC สามารถทนความร้อนได้และราคาถูก ลักษณะการทำงานของระบบสายพานลำเลียงแบบ PVC จะลำเลียงจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง เหมาะสำหรับงานลำเลียงในอุตสาหกรรมอาหาร สินค้าที่บรรจุหีบห่อที่มีน้ำหนักเบาและต้องการความสะอาด

4. ระบบสายพานลำเลียง Metal Detector Belt Conveyor System




ระบบสายพานลำเลียง Metal Detector Belt Conveyor System (เครื่องตรวจหาโลหะ) มีระบบสายพานลำเลียง 2แบบ คือ 

1.แบบพลาสติก 

2. แบบ PVC สำหรับลำเลียงชิ้นงานหรือวัสดุเข้าเครื่องตรวจหาโลหะ หลังจากชิ้นงานหรือวัสดุผ่านกระบวนการขั้นตอนต่าง ๆ มาแล้ว เมื่อมาถึงเครื่องตรวจหาโลหะ ในรูปแบบบรรจุภัณฑ์หรือรูปแบบชิ้นงาน เช่น ซองพลาสติก กล่องกระดาษ ขวดแก้ว ยาง เครื่องตรวจหาโลหะใช้พลังงานแม่เหล็ก โดยทำให้เกิดสนามแม่เหล็ก (Electro Magnetic Field) เมื่อมีโลหะ เช่น เหล็กปนอยู่ในแผ่นยาง เครื่องจะทำการแจ้งเตือนในรูปแบบต่างๆ เช่น ร้องเตือน ผลักออก หรือหยุดเครื่อง

ยกตัวอย่างวิดีโอ



ระบบสายพานลำเลียง(ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ)

กระเป๋าสัมภาระเป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญในการเดินทาง การอำนวยความสะดวกในการขนส่ง กระเป๋าของผู้โดยสารไปยังเครื่องบินด้วยความถูกต้อง และแม่นยำทั้งยังต้องนำกระเป๋าสัมภาระไปผ่านการตรวจวัตถุระเบิดและวัตถุอันตราย เพื่อให้ผู้โดยสารเดินทางด้วยความปลอดภัย ฝ่ายระบบลำเลียงกระเป๋าจึงได้รับการจัดตั้งขึ้น ภายใต้การกำกับดูแลของสายงานปฏิบัติการท่าอากาศยาน โดยมีหน้าที่รับผิดชอบดำเนินการเกี่ยวกับการปฏิบัติและบำรุงรักษาระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระ ซึ่งมีความยาวรวมทั้งหมดประมาณ 22 กิโลเมตร และสามารถรองรับการขนส่งกระเป๋าของผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออก ได้ทุกแบบของเครื่องบินจนถึงเครื่องบิน ขนาดใหญ่ที่เรียกว่า Super Jumbo หรือ A-380

การจัดหน่วยของฝ่ายระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระ มีส่วนปฏิบัติการและบำรุงรักษาระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระเป็นส่วนงานหลักในการดำเนินการ อันประกอบด้วย 4 งาน ได้แก่ งานปฏิบัติการอาคารผู้โดยสาร ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในด้านการปฏิบัติการและบำรุงรักษาสายพานลำเลียงกระเป๋า และเครื่องชั่งน้ำหนักในขั้นตอนการตรวจบัตร โดยสาร รวมทั้งดำเนินการเกี่ยวกับกระเป๋าสัมภาระที่มีน้ำหนักหรือ ขนาดเกินพิกัดที่กำหนด งานลำเลียงกระเป๋าสัมภาระมีหน้าที่ปฏิบัติการและบำรุงรักษาสายพานลำเลียงกระเป๋า ทั้งขาเข้าและขาออก ดำเนินการกับกระเป๋าของผู้โดยสารที่มาเช็คอินก่อนเวลา งานอุปกรณ์เชื่อมต่อระบบรับผิดชอบ ดูแลอุปกรณ์เชื่อมต่อระบบ เช่นเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด CTX เครื่องอ่านบาร์โค้ด เป็นต้น

 

งานศูนย์ควบคุมระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระ เป็นศูนย์กลางในการควบคุมระบบทั้งหมด ซึ่งสามารถเปิด-ปิด ตลอดจนเฝ้ามองระบบว่ามีกระเป๋าติดหรือขัดข้องที่ตำแหน่งใด ทำให้แก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ฝ่ายระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระยังมีวิศวกรและนักวิเคราะห์ระบบคอมพิวเตอร์ และงานธุรการให้การสนับสนุน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงาน

ระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระ ประกอบด้วยส่วนประกอบ 2 ส่วนหลัก คือ

  1. ระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระขาออก
  2. ระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระขาเข้า                                 https://www.youtube.com/watch?v=EjnVxtUtL5g

ภาพรวมระบบจัดการกระเป๋าสัมภาระขาออก

ระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระขาออกแบ่งเป็น 2 ชุดที่เหมือนกันคือ ชุดตะวันออกและชุดตะวันตก การออกแบบให้แยกเป็น 2 ชุดนี้ จะช่วยลดปัญหาเมื่อเกิดขัดข้องและทำให้แต่ละชุดทำงานได้อย่างอิสระและอ่อนตัวได้ ระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระขาออก หมายถึง การจัดการกระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสารขาออก และรวมถึงกระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสารเปลี่ยนเครื่อง (Transfer) เริ่มจากบริเวณชั้น 4 ของอาคารผู้โดยสารจะมีเคาน์เตอร์ตรวจบัตรโดยสาร จำนวน 10 เกาะ (Island) แต่ละเกาะแบ่งออกเป็น 2 แถว (Row) และแต่ละแถวประกอบด้วย ดังนั้นรวมมีเช็คอินเคาน์เตอร์ทั้งหมด 460 เคาน์เตอร์ ซึ่ง 100 เคาน์เตอร์สำหรับผู้โดยสารที่ไม่มีกระเป๋าเช็คอิน เมื่อผู้โดยสารได้รับการตรวจบัตรโดยสารและนำกระเป๋าวางลงบนสายพานเครื่องชั่งน้ำหนัก และพนักงานตรวจบัตรโดยสารจะติดแผ่นป้าย Bag Tag ที่กระเป๋า กระเป๋าจะถูกส่งตามสายพานไปยังชั้น 3 ด้านสายพาน Transport conveyor หลังจากนั้นจะถูกส่งผ่านชั้น 2 ไปยังชั้น 1 ด้วยสายพานจำนวน 4 lines กระเป๋าสัมภาระขาออกจะถูกตรวจสอบด้วยเครื่องตรวจวัตถุระเบิด CTX ถ้าตรวจไม่ผ่านจะถูกส่งเข้าไปตรวจอีกในห้องตรวจสอบกระเป๋า เมื่อถึงเวลาที่กำหนดก็จะถูกส่งไปยัง Make up carousel ซึ่งมีทั้งหมดจำนวน ...ชุด เพื่อให้สายการบินขนส่งกระเป๋าไปยังเครื่องบินต่อไป สำหรับกระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสารเปลี่ยนเครื่อง จะถูกขนมาเครื่องบิน แล้วนำมาวางลงสายพาน Transfer ซึ่งมีอยู่ฝั่งละ 4 lines กระเป๋าสัมภาระจะถูกส่งไปยังสายพาน เพื่อจะไปตรวจสอบด้วยเครื่องตรวจวัตถุระเบิด CTX หลังจากนั้นจะถูกส่งไปยัง Make up carousel เหมือนกับกระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสารขาออก นอกจากนี้ยังมี Re-check-in counter ที่บริเวณชั้น 2 สำหรับผู้โดยสารเปลี่ยนเครื่องจากเที่ยวบินระหว่างประเทศ มายังเที่ยวบินภายในประเทศ

ภาพรวมการลำเลียงกระเป๋าสัมภาระขาเข้า

ระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระขาเข้า เริ่มจากพนักงานของสายการบินขนกระเป๋าจากเครื่องบินมายังสายพานขาเข้าที่ชั้น 1 กระเป๋าสัมภาระจะถูกส่งขึ้นไปยังแท่นหมุนรับกระเป๋าขาเข้า ภายในห้องผู้โดยสารขาเข้าที่ชั้น 2 ซึ่งมีทั้งหมด 22 ชุด แบ่งออกเป็น แท่นหมุนรับกระเป๋าผู้โดยสารภายในประเทศจำนวน 5 ชุด แท่นหมุนรับกระเป๋าผู้โดยสารระหว่างประเทศ จำนวน 17 ชุด แท่นหมุนรับกระเป๋าชุดสุดท้ายมีความยาวเป็นพิเศษและมีสายพานป้อนจำนวน 2 เส้น เพื่อรองรับกระเป๋าจากเครื่องบิน A-380 ระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระทั้งหมด จะอยู่ภายใต้การควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์อันทันสมัย และมีประสิทธิภาพ ซึ่งติดตั้งอยู่ในห้องควบคุมระบบที่บริเวณชั้น 1 ของอาคารผู้โดยสารสามารถควบคุมการเปิด-ปิด ตรวจสอบการทำงานของระบบว่า มีกระเป๋าติดขัดที่ใดในระบบ ตรวจสอบว่าอุปกรณ์ใดขัดข้อง และสามารถพิมพ์รายงานสถานภาพของระบบ ตลอดจนบันทึกประวัติการทำงานของระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระได้


สายพานลำเลียงซูชิ Hong Chiang

จานหรือวัตถุหมุนเวียนอย่างต่อเนื่อง ลูกค้าเลือกรายการ

สายพานลำเลียงแบบชั้นเดียวและสองชั้น
สายพานลำเลียงแบบชั้นเดียวและสองชั้น

Hong Chiang ขอเสนอ “Sushi Conveyor Belt” ที่ทำให้อาหารหรือสิ่งของหมุนผ่านโซ่ของสายพานลำเลียง ด้วยฟังก์ชันนี้ ลูกค้าสามารถเลือกอาหารหรือสินค้าโภคภัณฑ์ตามที่นั่งหรือจุดที่กำหนดได้อย่างง่ายดาย
 
ตั้งแต่ "Chain Conveyor Belt" แบบธรรมดา ไปจนถึง "Magnetic Conveyor Belt" แบบพิเศษ สายพานลำเลียงไม่เพียงแต่ใช้สำหรับซูชิสายพานลำเลียงแบบดั้งเดิมเท่านั้น แต่ยังใช้สำหรับหม้อไฟ ติ่มซำ ของหวาน บาร์บีคิว ฯลฯ นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับการจัดแสดงนิทรรศการ, ตู้โชว์สินค้าและอุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติ!

ข้อได้เปรียบ

  • เทรนด์ใหม่แตกต่างจากประเพณี
  • สวยงามและเป็นระเบียบ
  • ปรับให้เข้ากับพื้นที่มุมได้อย่างง่ายดาย
  • ใช้เป็นเดสก์ท็อปทั่วไป
  • การออกแบบแสงเย็นที่เป็นตัวเลือก
  • การเลือกวัสดุที่หลากหลาย
  • ปรับให้เข้ากับพื้นที่มุมได้อย่างง่ายดาย
  • มื้ออาหารตามรอบลูกค้าสะดวกยิ่งขึ้น
  • การเลือกวัสดุที่หลากหลาย
  • ลดต้นทุนบุคลากรในร้านค้าและส่งมอบความเสี่ยง

แกลลอรี่

สายพานลำเลียงแม่เหล็ก



สายพานลำเลียงโซ่




  • ♦ Nissan เผยความสำเร็จในการรีไซเคิลแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของรถยนต์ไฟฟ้า Nissan LEAF รุ่นแรก โดยสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้กับ AGV

    ♦ แบตฯ ที่ถูกรีไซเคิลมาใช้กับ AGV มีอายุการใช้งาน 7-8 ปี มากกว่าแบตเตอรี่ตะกั่วกรดซึ่งมีอายุการใช้งานเพียง 1-2 ปี

    ♦ เตรียมดัน AGV ใช้เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์

    หลายปีมานี้มีเสียงท้วงว่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเป็นอีกมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากกำจัดได้ยาก และใช้ต้นทุนสูง ทำให้มีการพัฒนาหาแนวทางการรีไซเคิลแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้านำกลับมาใช้ใหม่อย่างต่อเนื่อง 

    เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2021 นิสสัน (Nissan) แถลงความสำเร็จในการรีไซเคิลแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของรถยนต์ไฟฟ้า Nissan LEAF หลังทีมวิศวกรนิสสันได้ศึกษาแนวทางนำโมดูลของแบตเตอรี่มารีไซเคิลเพื่อใช้เป็นแบตเตอรี่ AGV เมื่อ 8 ปีที่แล้ว 

    AGV หรือ Automatic Guided Vehicle คือ รถขนถ่ายสินค้าและวัสดุอัตโนมัติในโรงงาน


    Photo: Nissan

    นิสสันเปิดเผยว่า AGV เป็นหุ่นยนต์ขนาดเล็กที่สามารถเคลื่อนที่ไปตามพื้นที่โรงงานได้ตามเส้นทางที่ต้องการ ซึ่งทางบริษัทได้นำมาใช้ในการขนส่งชิ้นส่วนยานยนต์ในสายการผลิต พนักงานจึงไม่จำเป็นต้องเสียเวลาไปกับการค้นหาชิ้นส่วน และสามารถโฟกัสการประกอบยานยนต์ได้อย่างเต็มที่ การใช้ AGV ในโรงงาน จึงมีส่วนช่วยให้โรงงานมีประสิทธิภาพการผลิตที่เพิ่มขึ้น


    Photo: Nissan 

    ปัจจุบัน Nissan's Oppama plant ที่อยู่ทางตอนใต้ของโตเกียวมี AGV รวมแล้วมากกว่า 700 คัน และหากนับทุกโรงงานทั่วโลก นิสสันมีการใช้ AGV ในโรงงานมากกว่า 4,000 คัน

    รถยนต์ไฟฟ้า Nissan LEAF รุ่นแรก ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุ 24 kWh (kilowatt-hour) ที่ประกอบขึ้นจากโมดูลทั้งหมด 48 โมดูล ซึ่งทีมวิศวกรของนิสสันได้เริ่มศึกษาแนวทางการนำโมดูลเหล่านี้มารีไซเคิลเพื่อใช้เป็นแบตเตอรี่ AGV เมื่อ 8 ปีที่แล้ว และในปี 2020 ที่ผ่านมา ได้ประสบความสำเร็จในการรีไซเคิล 3 โมดูลเพื่อนำมาใช้กับ AGV

    โดยนิสสันได้ร่วมวิจัยกับ 4R Energy Corp บริษัทที่ก่อตั้งขึ้นจากความร่วมมือระหว่างนิสสันและ Sumitomo เพื่อศึกษาการนำแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ใหม่ ซึ่งผลการศึกษาพบว่า แบตเตอรี่ที่ผ่านการใช้งานแล้วมีกำลังไฟฟ้าไม่เพียงพอจะนำกลับไปใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าอีกครั้ง แต่เพียงพอที่จะนำไปใช้กับ AGV ในโรงงาน 

    ซึ่ง AGV ที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนนี้เอง ที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการก้าวเข้าสู่ยุคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น เนื่องจาก AGV เหล่านี้สามารถชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็ว และชาร์จไฟได้โดยไม่ต้องถอดแบตเตอรี่ออกมา ทำให้สามารถทำงานในโรงงานได้อย่างต่อเนื่อง ช่วยให้โรงงานมีความอัตโนมัติ และประหยัดเวลาได้มากยิ่งขึ้น

    นอกจากนี้ แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่นำกลับมาใช้ใหม่ยังมีอายุการใช้งานยาวนานถึง 7-8 ปี ซึ่งมากกว่าแบตเตอรี่ตะกั่วกรด (lead–acid battery) ซึ่งถูกใช้งานอย่างแพร่หลายและมีอายุการใช้งานเพียง 1-2 ปีเป็นอย่างมากอีกด้วย

    Masashi Matsumoto วิศวกรจาก Nissan's Production Technology Research and Development Center ผู้ผลักดันการนำแบตเตอรี่ของ Nissan Leaf กลับมาใช้ใหม่ แสดงความเห็นว่า การรีไซเคลิแบตเตอรี่เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ช่วยให้แบตเตอรี่ใช้แล้วมีมูลค่ามากขึ้น และเพิ่มมูลค่าของ Nissan Leaf ขึ้นไปอีกด้วย


    Photo: Nissan

    นิสสันแสดงความเห็นว่า ปัจจุบันการพัฒนา AGV ยังไม่สิ้นสุด ส่วนใหญ่แล้วโรงงานจะติดตั้งแถบแม่เหล็กตามเส้นทางที่กำหนดเพื่อให้ AGV เคลื่อนที่ ซึ่งวิธีนี้ทำให้การเคลื่อนที่คล้ายรถไฟ และการเปลี่ยนเส้นทางมีข้อจำกัดหรือต้องใช้เวลาเขียนโปรแกรมและติดตั้งแถบแม่เหล็กเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม หากนำเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติมาประยุกต์ใช้ โดยเฉพาะในสภาพแวดล้อมปิดอย่างโรงงานแล้ว การใช้งาน AGV ก็จะสะดวกยิ่งขึ้น นิสสันจึงอยู่ระหว่างพัฒนาให้ AGV สามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ได้ตลอดเวลา

    Masashi Matsumoto เสริมว่า การนำเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าของนิสสันมาใช้ใน AGV จะมีส่วนช่วยกระตุ้นให้การพัฒนา AGV ในอนาคตมีความคืบหน้ายิ่งขึ้น และส่งเสริมให้โรงงานเข้าสู่ยุคแห่งพลังงานไฟฟ้า (Electrification) และระบบอัตโนมัติ (Automation) เช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย

     



  • TOYOTA AGV  

    TOYOTA AGV KEY Cart ระบบอัตโนมัติที่มีพื้นฐานจากความเรียบง่ายสู่เส้นชัยของงานคลังสินค้า

    KEY Cart เป็น AGVs ที่ไม่เหมือนใครจาก Toyota Material Handling ซึ่งถูกออกแบบมาด้วยพื้นฐานแนวคิด ‘Kaizen Easy Yourself’ ที่ให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าและความเรียบง่ายในการใช้งาน มุ่งลดขั้นตอนการทำงาน โดยใช้หลักปฏิบัติ ‘เลิก ลด เปลี่ยน’ การเลิก หมายถึง การพิจารณาเพื่อตัดขั้นตอนการทำงานที่ไม่จำเป็นออกไป กำจัดขั้นตอนการทำงานที่สิ้นเปลืองเวลา กำลังคน และวัตถุดิบ ซึ่งแนวคิดเหล่านี้ยังถูกสะท้อนออกมาผ่านการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์อีกด้วยเช่นกัน

    รถขนย้ายสินค้าอัตโนมัติ หรือ AGVs

    KEY Cart นั้นรองรับน้ำหนักโหลดได้สูงสุดถึง 750 กิโลกรัม สามารถตั้งค่าการทำงานได้อย่างง่ายดายเหลือเชื่อผ่านซอฟต์แวร์สามัญประจำองค์กรอย่าง Microsoft Excel นอกจากนี้ KEY Cart แต่ละตัวจะถูกสั่งทำขึ้นเฉพาะเป็น Tailor-Made เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการใช้งานของผู้ใช้มากที่สุด มั่นใจได้ว่าไม่ต้องเสียเงินเกินเพื่อส่วนเสริมที่ไม่ต้องการและทุกสิ่งที่จำเป็นจะมีพร้อมใช้ไม่ต้องกังวลกับปัญหาหลังการขาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ระบบขนถ่ายวัสดุอัตโนมัติ

  รถ AGV                 รถ  AGV   คืออะไร รถ  AGV (Auto Guiding Vehicle)   หรือเรียก กันว่า เป็นเครื่องจักรประเภท รถอัตโนมัติชนิดหนึ่ง ซึ่ง...